Đầu tư xây dựng tuyến ống dẫn cấp nước từ hồ Sông Dinh 3: Giải pháp chống hạn cơ bản các xã vùng cao Hàm Tân

Hạn  hán kéo dài trên địa bàn huyện Hàm Tân đã gây tác động xấu đến đời sống sinh hoạt, lẫn sản xuất của bà con nhân dân. Các mạch nước ngầm gần như cạn kiệt, nhà máy nước tạm ngưng cung cấp nước sạch ở nhiều khu vực, tình trạng thiếu nước phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt diễn ra nghiêm trọng. Trước thực trạng này, huyện Hàm Tân đã có nhiều giải pháp để giúp nhân dân chống hạn

Theo số liệu thống kê của Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, cho đến thời điểm này, trên địa bàn Hàm Tân hiện có khoảng 10.220 hộ/42.700 khẩu , hơn 50% số dân của 10/10 xã, thị trấn thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, các hộ dân phải tìm đến các xã Xuân Hòa-tỉnh Đồng Nai, xã Bình Châu-tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và huyện Hàm Thuận Nam để mua nước với giá 100.000đồng/m3.

Các nguồn nước từ ao, hồ, đập dâng Sông Tram, đập Cô Kiều, đập dâng Sông Phan trong tình trạng khô cạn không có nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, làm cho 1.522ha cây trồng sinh trưởng, phát triển kém, năng suất thấp, trong đó có 15 hecta lúa đông xuân, 288ha cây ăn trái bị mất sản lượng và 55 hecta keo lá tràm chết khô.

Điều bất cập là hơn 1 nữa diện tích của hồ chứa nước Sông Dinh 3 nằm trên địa bàn nhưng người dân xã Tân Phúc và thị trấn Tân Nghĩa cũng phải đối mặt với hạn hán do hệ thống kênh dẫn và đường cấp nước đang thiếu.

Tại nhà máy nước Tân Nghĩa-hiện là nhà máy duy nhất trên địa bàn huyện Hàm Tân vẫn còn hoạt động cung cấp nước sạch cho nhân dân, nhưng cũng đã giảm hơn 2/3 công suất. Ông Lê Nuy-Cụm phó cụm cấp nước 46 cho biết: nhà máy đang sử dụng 7 giếng khoan để cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân, nhưng do hạn hán kéo dài làm cho mạch nước ngầm cạn kiệt cộng với nhu cầu sử dụng nước của dân tăng nên 1 số khu vực ở xã Sông Phan và thị trấn Tân Nghĩa phải ngưng cung cấp nước, số còn lại thì cấp nước luân phiên 2 ngày cúp, 1 ngày có. Hiện công suất nhà máy phục vụ mỗi ngày chỉ đáp ứng được khoảng 400m2/ngày trong khi nhu cầu sử dụng là 1.000m3/ngày.

        Trước nhu cầu cấp thiết về nước sinh hoạt phục vụ cho đời sống của bà con nhân dân Tân Nghĩa, Tân Hà và 3 xã vùng cao Tân Đức, Tân Minh, Tân Phúc trong mùa khô hạn. Vừa qua, UBND Tỉnh đã cho chủ trương đầu tư đường ống dẫn nước từ hồ chứa nước Sông Dinh 3 về nhà máy nước Tân Nghĩa. Hiện nay, đơn vị thi công đang  gấp rút thi công và đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành đầu tháng 6/2015.

Ngày 13/5/2015, UBND tỉnh đã có quyết định 1244 về việc hỗ trợ kinh phí khắc phục tình hình thiếu nước sinh hoạt cho vùng bị khô hạn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, huyện Hàm Tân đã được tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng tuyến ống nối từ hồ chứa nước Sông Dinh 3 về nhà máy nước Tân Nghĩa để cung cấp nước cho thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Hà, đồng thời cũng đầu tư xây dựng đường ống chuyển tiếp từ nhà máy nước Tân Nghĩa về nhà máy nước Tân Minh hòa mạng cấp nước cho các xã Tân Đức, Tân Phúc và thị trấn Tân Minh với chiều dài cả 2 tuyến ống là 8,9km, tổng kinh phí xây dựng 5,4 tỷ đồng.

Với tinh thần khẩn trương, phấn đấu thi công hoàn thành công trình chạy đua  giải hạn trong 15 ngày,  đến cuối tháng 5 công ty TNHH công nghệ xây dựng và thương mại Hòa Thắng gấp rút thi công và đã hoàn thành hơn 95% khối lượng công việc.

Được biết, UBND huyện Hàm Tân cũng đã xin chủ trương cấp kinh phí hỗ trợ đầu tư kinh phí xây dựng 12 giếng khoan ở địa bàn các xã Thắng Hải, Sơn Mỹ, Tân Thắng với kinh phí 360 triệu đồng; giải quyết khó khăn tình thế hỗ trợ mua nước sạch cho các hộ dân thiếu nước trên địa bàn huyện vớí định mức 40 lít/hộ/ngày. Theo thống kê, rà soát, Hàm Tân có khoảng 2.892 hộ được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 159 triệu đồng.

Hy vọng rằng, với nhiều giải pháp chống hạn tích cực của UBND huyện, không chỉ riêng trong mùa khô hạn năm nay mà nhiều năm tiếp theo nữa, các công trình này sẽ phục vụ hiệu quả, cung cấp ổn định và lâu dài nguồn nước sạch cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện Hàm Tân.


Các tin khác