HÀM TÂN THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ QUY CHẾ DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ THEO CHỈ THỊ SỐ 14-CT/TU CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY

Dân chủ nghĩa là dân là chủ và dân làm chủ. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân”. Trên cơ sở tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm chủ trương của Đảng, Hiếp pháp năm 2013 quy định: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân”; thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện. Để quyền làm chủ của nhân dân đi vào thực tế đời sống của xã hội, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, Đảng và Nhà nước ta phải tạo ra những thể chế, chủ trương, đường lối, chính sách thích hợp để phát huy quyền làm chủ của nhân dân; cần phải dân chủ hóa mọi hoạt động của Đảng và của cả hệ thống chính trị nhằm tập hợp đông đảo nhân dân cùng tham gia đóng góp trí tuệ và tham gia quản lý công việc của Nhà nước theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã được thể hiện trong nhiều văn kiện, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và được thể chế thành văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại địa phương huyện Hàm Tân; ngày 16/8/2016, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 37-KH/HU thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo việc thực hiện QCDC ở cơ sở; các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, địa phương đồng loạt cụ thể hóa và triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tổ chức đảng và nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là thái độ, cung cách phục vụ nhân dân ngày càng được cải thiện.

Qua 05 năm thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Hàm Tân đã đạt được những kết quả tích cực:

Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở được phát huy: Thực hiện Quy định về tiếp dân, đối thoại và xử lý kiến nghị, phản ánh, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân: Bí thư Huyện ủy tiếp công dân được 24 ngày/27 công dân, tiếp đột xuất 02 cuộc/02 công dân; Bí thư Đảng ủy 10/10 xã, thị trấn tiếp công dân được 454 ngày/46 công dân, tiếp đột xuất 27 cuộc/27 công dân; nội dung chủ yếu về tranh chấp đất đai, môi trường, chậm giải quyết đơn của công dân...Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện tổ chức 36 cuộc đối thoại với nhân dân đối thoại trực tiếp với nhân dân trên toàn huyện, ghi nhận được 442 ý kiến;10/10 đảng ủy xã, thị trấn tổ chức được 165 cuộc đối thoại với nhân dân, cán bộ, công chức tại địa phương. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện tiếp 118 lượt/ 226 công dân, đã nhận 116 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, giải quyết xong 109 đơn, còn 07 đơn đang giải quyết. Chủ tịch UBND huyện tổ chức tiếp 1.499 lần/2.856 lượt công dân, nội dung chủ yếu là tranh chấp đất đai, tranh chấp dân sự, khiếu nại liên quan đến bồi thường, hỗ trợ các công trình, dự án trên địa bàn huyện. Qua đó, đa số các vấn đề bức xúc, các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân được quan tâm giải quyết kịp thời.

UBND huyện và cấp xã, thị trấn thực hiện công khai, minh bạch những nội dung liên quan đến chức năng quản lý nhà nước, lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng chống tham nhũng, thu, chi tài chính, xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất...; tiếp tục rà soát đưa 100% các thủ tục hành chính vào thực hiện theo cơ chế “Một cửa” và phần mềm “Một cửa” điện tử, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận & Trả kết quả cấp huyện và cơ sở...

Hoạt động của HĐND huyện có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và tiếp xúc cử tri; tổ chức tiếp xúc cử tri được 212 điểm/9.670 cử tri tham dự, ghi nhận 1.566 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Sau khi nhận được các ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu giải quyết, báo cáo kết quả cho HĐND huyện để trả lời cho cử tri tại buổi tiếp xúc lần sau; tổ chức thực hiện 66 nội dung chất vấn, tập trung những vấn đề bức xúc, được nhiều đại biểu, cử tri và dư luận quan tâm.

Vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội ngày càng được nâng lên: tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân nắm, hiểu và thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, tổ liên kết, qua các ứng dụng công nghệ thông tin và phương tiện truyền thông Zalo, facebook...; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch. Mặt trận, các đoàn thể chính trị – xã hội từ huyện đến cơ sở thực hiện 333 nội dung giám sát xã hội; 08 nội dung phản biện xã hội (trong đó cấp huyện 50 nội dung giám sát, 05 nội dung phản biện; cấp cơ sở 283 nội dung giám sát, 03 nội dung phản biện); tiếp tục phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo quy định.

Kết quả thực hiện QCDC ở xã, thị trấn: Thực hiện công khai nội dung cho nhân dân biết, những nội dung nhân dân bàn và quyết định; những nội dung nhân dân bàn, biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định. Các xã, thị trấn thực hiện tốt Đề án “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, “Một cửa điện tử liên thông”; tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn hàng năm trong phạm vi cho phép của tỉnh (dưới 3%). Duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động; 53/53 thôn, khu phố rà soát, bổ sung hương ước, quy ước được UBND phê duyệt, hiện đang thực hiện tại địa bàn dân cư. Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng thường xuyên củng cố kiện toàn được 76 thành viên; đã tổ chức 112 cuộc giám sát; duy trì 53 tổ hòa giải cơ sở/329 thành viên/65 nữ; tham gia hòa giải thành 775 vụ/970 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân, không thành 148 vụ việc; đang giải quyết 47 vụ việc.

Kết quả thực hiện dân chủ trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phát huy dân chủ trong quản lý, điều hành; thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe ý kiến phản ánh, góp ý của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; 100% cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan, đơn vị; tổ chức quán triệt đầy đủ, cụ thể hóa và thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện chế độ công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được chuyển biến tích cực. Hoạt động Ban thanh tra nhân dân trong các cơ quan, đơn vị có chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp; xây dựng kế hoạch hoạt động và chọn nội dung giám sát phù hợp; thực hiện vai trò giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở, quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị đối với người đứng đầu. Qua đó, đã kịp thời kiến nghị thủ trưởng cơ quan, đơn vị nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh các quy chế, quy định phù hợp với tình hình thực tế, với quy định của pháp luật nhất là trong lĩnh vực về kinh phí, tài chính, mua sắm tài sản và quyền, nghĩa vụ chính đáng, hợp pháp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chế độ chi tiêu nội bộ...

Kết quả thực hiện QCDC trong doanh nghiệp: Các doanh nghiệp tổ chức đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh gắn với đánh giá tình hình và kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở; tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người lao động; lấy ý kiến bổ sung các quy định cho phù hợp với tình hình kinh doanh và thông báo những nội dung mà người lao động được quyết định, kiểm tra, giám sát; công khai, minh bạch các chế độ, chính sách (khen thưởng, kỷ luật, kế hoạch sản xuất, kinh doanh…); tạo điều kiện để người lao động tham gia bàn bạc dân chủ và thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ của mình. Có 07/07/10 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đã ký thỏa ước lao động tập thể; 07/07/10 doanh nghiệp phối hợp với công đoàn cơ sở tổ chức Hội nghị người lao động theo quy định.

Qua 05 năm triển khai, thực hiện, cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện QCDC trong các loại hình gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóaXI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở được nâng lên; Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội từ huyện đến cơ sở phát huy tích cực vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư được thực hiện đúng quy định; công tác cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực; việc công khai, minh bạch chủ trương, chính sách, pháp luật, quy định của Đảng, Nhà nước được quan tâm thực hiện; dân chủ trong Đảng, chính quyền, trong xã hội và trong từng cơ quan, đơn vị ngày càng được mở rộng và phát huy; kỷ cương, kỷ luật được tăng cường; nhân dân đồng thuận và tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành chính quyền, phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.


Các tin khác